[beBike] Hướng dẫn beDelivery – Dịch vụ giao hàng

Thứ ba, 03/03/2020 17:40 (GMT+7)

beDelivery là dịch vụ giao hàng với các tính năng như giao hàng nhiều điểm và giao hàng tạm ứng COD.

I. HƯỚNG DẪN CHI TIẾT

 

Chi tiết tinh năng “Xác thực người gửi” giúp Tài xế yên tâm ứng tiền cho các đơn hàng COD:

II. THÔNG TIN CẦN LƯU Ý

1. Bảng cước phí
Chi tiết vui lòng xem TẠI ĐÂY

2. Quy định hàng gửi dịch vụ giao hàng

Danh mục hàng hóa TUYỆT ĐỐI KHÔNG GIAO:

1. Hàng hóa có kích thước từ 50x50x50cm trở lên và có trọng lượng quá 20kg kể cả bao bì

2. Vũ khí quân dụng, trang thiết bị, kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyện dùng quân sự, công an; quân trang (bao gồm cả phù hiệu, cấp hiệu, quân hiệu của quân đội, công an), quân dụng cho lực lượng vũ trang; linh kiện, bộ phận, phụ tùng, vật tư và trang thiết bị đặc chủng, công nghệ chuyên dùng chế tạo chúng.

3. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ.

4. Các chất ma túy và chất kích thích thần kinh; Các loại hóa chất, tiền chất bị cấm.

5. Các loại văn hóa phẩm đồi trụy, phản động, mê tín dị đoan hoặc có hại tới giáo dục thẩm mỹ, nhân cách; ấn phẩm, tài liệu nhằm phá hoại trật tự công cộng, chống lại Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

6. Các loại pháo.

7. Đồ chơi nguy hiểm, đồ chơi có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em hoặc tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội (bao gồm cả các chương trình trò chơi điện tử).

8. Thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật cấm hoặc chưa được phép sử dụng tại Việt Nam theo quy định tại Pháp lệnh Thú y, Pháp lệnh Bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

9. Thực vật, động vật hoang dã (bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến) thuộc danh mục điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên quy định và các loại thực vật, động vật quý hiếm thuộc danh mục cấm khai thác và sử dụng.

10. Thủy sản cấm khai thác, thủy sản có dư lượng chất độc hại vượt quá giới hạn cho phép, thủy sản có độc tố tự nhiên gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

11. Phân bón không có trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam.

12. Giống cây trồng không có trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh; giống cây trồng gây hại đến sản xuất và sức khỏe của con người, môi trường, hệ sinh thái.

13. Các loại trang thiết bị y tế chưa được phép sử dụng tại Việt Nam.

14. Vật hoặc chất dễ nổ, dễ cháy và hóa chất độc hại hoặc làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường.

15. Sản phẩm, vật liệu có chứa amiăng thuộc nhóm amphibole.

16. Tiền Việt Nam, tiền nước ngoài và các giấy tờ có giá trị như tiền; Tiền giả các loại.

17. Các loại kim khí quý (vàng, bạc, bạch kim…), các loại đá quý hay các sản phẩm khác được chế biến từ kim khí quý, đá quý.

18. Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác nhập lậu.

19. Hàng hóa có chứa chất phóng xạ, thiết bị bức xạ hoặc nguồn phóng xạ.

20. Các loại vật phẩm hàng hóa mà nhà nước cấm/hạn chế lưu thông, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu.

21. Vật phẩm, ấn phẩm, hàng hóa cấm nhập khẩu.

22. Hàng gửi có chứa vật, chất gây nổ, chất độc, chất phóng xạ, ma túy, vi trùng dịch bệnh nhằm khủng bố, xâm hại tính mạng, tài sản công dân, gây mất trật tự, an toàn xã hội.

23. Các hàng hóa, tài sản do hành vi vi phạm pháp luật, hành vi phạm tội mà có.

24. Hàng hóa, tài sản có mục đích gửi để tẩu tán; trốn tránh nghĩa vụ theo quy định của pháp luật hiện hành; để thực hiện hành vi phạm tội; vi phạm pháp luật.

25. Sạc dự phòng, điện thoại, máy tính bảng, Linh kiện điện tử… hoặc các thiết bị điện tử có kèm pin.

26. Các loại gel (kem dưỡng, mỹ phẩm) có thể tích trên 50ml.

27. Chất lỏng: nước các loại – thể tích trên 500ml.

28. Các loại bánh kem tươi

29. Các loại vật phẩm hàng hóa khác mà nhà nước cấm lưu thông, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu trong từng thời kỳ.

Các quy định về kích thước và trọng lượng tối đa, quy cách đóng gói, danh sách hàng cấm gửi, hàng hóa ngoài phạm vi cung cấp dịch vụ, xem TẠI ĐÂY.

3. Lưu ý khi thực hiện đơn hàng beDelivery có THU TIỀN HỘ (ship COD)
• Chụp rõ nét hàng hóa
• Yêu cầu hóa đơn chứng minh giá trị hàng hóa có giá trị từ 300.000đ trở nên. Nếu không có, tìm hiểu thông tin trên mạng và cẩn thận trước khi quyết định ứng tiền
• Với đơn hàng có ứng COD từ 200.000đ – 1.000.000đ Be sẽ phụ thu 5.000đ/đơn hàng, với đơn hàng có ứng COD từ 1.000.000đ – 2.000.000đ Be sẽ phụ thu 10.000đ/đơn hàng và được tự động tính vào phần cước phí khi Khách hàng đặt dịch vụ. Do đó, anh/chị lưu ý KHÔNG tự thu thêm phụ phí này.

4. Danh mục hàng hóa TUYỆT ĐỐI KHÔNG ỨNG TIỀN

1. Hàng dễ vỡ, cần bảo quản: hoa, bánh kem, đồ thủy tinh, thực phẩm tươi sống, đông lạnh, hàng điện, điện tử, cơ điện tử

2. Các loại thẻ liên quan đến ngân hàng

3. Tiền, vàng bạc, đá quý, đồ cổ và giấy tờ có giá trị như cổ phiếu, giấy tờ tùy thân

4. Các loại thuốc, bột không có nhãn mác, nguồn gốc

5. Tất cả các loại động vật, cây cảnh

6. Phong thư có mộc của cục bưu chính

7. Mặt hàng cũ đã qua sử dụng nhưng có giá trị COD cao từ 250.000đ trở nên

5. Nhận biết các trường hợp lừa đảo giao hàng ứng tiền

  • Hàng hóa là các vật dụng thường gặp hoặc quần áo cũ không có giá trị hoặc giá trị thấp
  • Địa điểm gửi hàng không chi tiết (ngõ, khu chung cư..)
  • Nội dung ghi chú dài, cố ý ghi thêm phần tiền thưởng: “Khách hàng cần gấp, giao giúp em, em trả thêm 50k.”
  • Đối tượng lừa đảo thường chủ động liên hệ Tài xế để hướng dẫn đến địa điểm khác với địa chỉ đặt trên ứng dụng
  • Không cho Tài xế kiểm tra sản phẩm với các đơn hàng đóng hộp (Trừ các trường hợp nguyên seal, nguyên tem NCC hoặc tem mác đặc thù …)
  •  Không ứng tiền hoặc giao dịch với Khách hàng theo dạng nạp tiền qua ví điện tử Momo, VNPay hoặc thẻ sim điện thoại…
  • Khách hàng ghi chú trong phần mô tả là “ứng tiền” hoặc “bồi dưỡng tiền”
  • Địa điểm nhận hàng có phí thu hộ ở những nơi công cộng, đêm khuya và những nơi hẻo lánh

6. Lưu ý khi có phát sinh thiệt hại về hàng hóa

Với mỗi chuyến giao hàng beDelivery, khách hàng sẽ có thêm lựa chọn mua gói bảo hiểm đơn hàng.

Do vậy trong các trường hợp phát sinh thiệt hại* về hàng hóa như mất mát, hư hỏng, để đảm bảo quyền lợi cho Khách hàng và Tài xế, Tài xế vui lòng chụp ảnh hàng hóa bị hỏng hoặc hiện trường nơi hàng hóa bị mất thông qua ứng dụng beDriver. (Hướng dẫn chi tiết tại hình bên dưới) để được công ty bảo hiểm giải quyết và chi trả bồi thường (nếu có) cho khách hàng.

*Các trường hợp phát sinh thiệt hại về hàng hoá dẫn đến việc giao hàng thất bại do hậu quả trực tiếp của một trong các nguyên nhân dưới đây sẽ được Công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường:

  • Cháy nổ khiến hàng hóa bị hư hỏng
  • Thiên tai, thảm họa thiên nhiên khiến hàng hóa bị hư hỏng
  • Cây gẫy đổ, các công trình kiến trúc bị sập đổ khiến hàng hóa bị hư hỏng
  • Phương tiện vận chuyển bị lật đổ, đâm va vào phương tiện khác
  • Lái xe xảy ra tai nạn (chỉ áp dụng với hàng hóa bị mất do trộm cắp)
  • Cướp (chỉ áp dụng với hàng hóa bị mất do cướp)

Lưu ý: Chi tiết các trường hợp loại trừ bảo hiểm xem TẠI ĐÂY

III. CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

1. Tôi dùng điện thoại Iphone thì bật dịch vụ beDelivery như thế nào?
Dịch vụ beDelivery chưa hỗ trợ hệ điều hành iOS trên iPhone. Quý Tài xế có thể đăng nhập tài khoản beDriver trên điện thoại có hệ điều hành Android để kích hoạt dịch vụ beDelivery

2. COD hay Tiền thu hộ là gì?
COD (Cash On Delivery) hay Tiền thu hộ là số tiền Tài xế sẽ ứng trước cho người gửi hàng sau đó thu lại từ người nhận. Tài xế cần chuẩn bị sẵn tiền mặt để có thể nhận được các đơn hàng có ứng COD.

3. Số tiền COD tối đa cho 1 đơn hàng là bao nhiêu?
1.000.000đ là số tiền tối đa Tài xế có thể ứng trước cho một đơn hàng. Với đơn hàng có nhiều điểm giao hàng thì tổng số tiền COD các điểm không quá 1.000.000đ. Mức COD tối đa có thể thay đổi tại phần “Hồ sơ Tài xế” trên ứng dụng.

4. Nếu giao hàng thất bại tôi phải làm gì?
Trong trường hợp Tài xế không thể giao hàng cho người nhận, Tài xế chạm “Giao hàng thất bại” trên ứng dụng và chọn lý do thất bại. Liên hệ người gửi để trao đổi và thống nhất thời gian, cước phí mang trả hàng lại cho người gửi.

Lưu ý:

  • Luôn luôn cập nhập trạng thái giao hàng chính xác như: Giao thành công hoặc Giao thất bại
  • Chọn đúng lý do hủy đơn hàng nếu không chấp nhận giao hàng
  • Chụp hình ảnh sản phẩm phải thật rõ ràng khi bắt đầu chuyến và kết thúc chuyến giao hàng

5. Làm sao để tôi biết hàng hóa tôi giao không phải là hàng cấm?
Tài xế xem Quy định về hàng hóa, tài sản cấm gửi & Quy định về hàng hóa, tài sản ngoài phạm vi cung cấp dịch vụ TẠI ĐÂY

6. Những chuyến giao hàng beDelivery khách có thể đặt beNow được không?
Hiện tại tính năng beNow không áp dụng với những chuyến giao hàng beDelivery.

7. Một đơn hàng có tối đa bao nhiêu điểm giao hàng?
Khách hàng có thể đặt tối đa 10 điểm giao hàng trong 1 đơn hàng.

8. Khách hàng chưa xác thực tài khoản có đặt được đơn hàng có thu hộ COD không?

Be đã tích hợp tính năng xác thực tài khoản với khách hàng đặt dịch vụ giao hàng có thu hộ COD.

Khách hàng phải chụp chứng minh thư/ Căn cước công dân và quay video trực diện gương mặt để hệ thống xác thực, sau khi hệ thống xác thực thành công thì khách có thể đặt giao hàng có thu hộ COD.

Ngoài ra, với những khách hàng có lịch sử tốt với Be sẽ được hệ thống xác thực mà chưa cần phải chụp ảnh Chứng minh thư/ Căn cước công dân, quay video trực diện gương mặt.

9. Trường hợp hàng hóa bị mất mát, hư hỏng, tôi phải làm gì?

Xem hướng dẫn tại mục II.6