Be Group ra mắt Ngân hàng số Cake, tích hợp thẳng vào app gọi xe be, nhanh chân đi trước Grab, Go-Jek… trên sân chơi fintech
Thứ ba, 12/01/2021 14:20 (GMT+7)
Cake là ‘đứa con’ chung của Be Group và VPBank. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ngân hàng số được kết nối để hiển thị trên nền tảng ứng dụng gọi xe. Đóng góp giá trị nhất của Be Group vào Cake là data của 10 triệu user, còn VPBank là kinh nghiệm 27 năm hoạt động trong lĩnh vực tài chính.
Cake là ngân hàng số đầu tiên được hiển thị trên nền tảng ứng dụng gọi xe
Hôm nay, Be Group và VPBank vừa chính thức ra mắt Ngân hàng số Cake – một hệ thống giải pháp ngân hàng điện tử. Ngân hàng số Cake có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ như một ngân hàng truyền thống như mở tài khoản, chuyển – nhận tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm, phát hành thẻ ghi nợ (Mastercard)…
Điểm đặc biệt của ngân hàng số Cake là định danh khách hàng điện tử (e.KYC), giao kết hợp đồng bằng phương thức điện tử và chữ ký số, mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng chỉ trong 2 phút mà không cần phải đến quầy giao dịch. Bên cạnh đó, Cake cũng miễn phí dịch vụ suốt đời và phát hành thẻ ngân hàng miễn phí tận nhà. Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng được kết nối giao dịch qua Cake theo giấy phép của Ngân hàng Nhà nước cấp cho VPBank.
Công ty TNHH beFinancial (beFinancial) – thành viên trực thuộc Be Group, sẽ tham gia vận hành Cake trên cơ sở thỏa thuận hợp tác chiến lược dài hạn giữa VPBank và Be Group. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác chiến lược “Nâng tầm hệ sinh thái tài chính công nghệ” nhằm hướng đến việc tối ưu nhu cầu thanh toán, tiêu dùng cho khách hàng cá nhân, tài xế được ký kết giữa Be Group và VPBank tháng 5/2019.
Theo thỏa thuận Hợp tác này, beFinancial sẽ thực hiện các công việc đặc thù về lĩnh vực công nghệ – tài chính: cung ứng các giải pháp, sản phẩm dịch vụ phần mềm công nghệ, phát triển, vận hành các giải pháp công nghệ mới như định danh khách hàng trực tuyến (e.KYC), giao kết hợp đồng điện tử (chữ ký số) (e.Contract/e.Signature)… cho Ngân hàng số Cake.
Lĩnh vực hoạt động chính của beFinancial là nghiên cứu, phát triển, cung cấp các giải pháp liên quan đến lĩnh vực công nghệ – tài chính (fintech). Đồng thời, beFinancial cũng hỗ trợ Cake thực hiện các hoạt động phát triển khách hàng, phát triển kinh doanh trên môi trường số.
Cake đã được kết nối hiển thị trên ứng dụng Be. Theo Be Group, chỉ cần mang Cake theo trong chiếc điện thoại di động là việc quản lí tài chính, từ việc chi tiêu cho tới tiết kiệm sinh lời, đều có thể thực hiện một cách dễ dàng và không mất bất kì chi phí nào. Khách hàng cũng tiết kiệm được thời gian lui tới quầy giao dịch giao dịch của các ngân hàng và xếp hàng dài chờ đợi như trước đây.
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ứng dụng ngân hàng số hiển thị trực tiếp trên một ứng dụng gọi xe công nghệ. Điều này sẽ mang đến nhiều lợi ích kép cho hơn 10 triệu khách hàng và tài xế của ứng dụng gọi xe Be về mặt trải nghiệm tài chính, giúp khách hàng có thêm kênh giao dịch nhanh chóng, thuận tiện, bảo mật và sinh lợi ngay trên chiếc điện thoại của mình.
Cake được kỳ vọng sẽ tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ cho Be – ứng dụng gọi xe “Make in Việt Nam” – trước các đối thủ đa quốc gia cùng ngành.
Bà Nguyễn Hoàng Phương – CEO Be Group chia sẻ trong sự kiện: “Việt Nam được xem là quốc gia năng động, có dân số trẻ thích nghi với công nghệ rất nhanh chóng. Theo báo cáo Thị trường quảng cáo số Việt Nam của Adsota, Việt Nam hiện nay có đến 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị smartphone trên tổng dân số 97,4 triệu dân, đạt tỷ lệ 44,9%. Tuy nhiên, khoảng 30% người dân trưởng thành vẫn chưa có tài khoản ngân hàng.
Be Group thấy rằng ngân hàng số sẽ không chỉ dừng lại ở phương thức thanh toán mới mà còn là công nghệ có thể tích hợp vào các thiết bị thiết yếu, gần gũi với cuộc sống, từ đó có thể đưa ra các giải pháp tài chính phù hợp nhằm phục vụ cuộc sống con người tốt hơn.
Cake được phát triển và hoàn thiện bởi đội ngũ kỹ sư công nghệ người Việt của beFinancial và chính là bước đi quan trọng tiếp theo của chúng tôi trong việc nâng cấp hệ sinh thái của ứng dụng Be trên con đường phấn đấu trở thành nền tảng số mở hàng đầu Việt Nam, để góp phần mang đến những tiện ích vượt trội về mặt công nghệ tài chính cho khách hàng và tài xế của mình.
Về lâu dài, chúng tôi mong muốn, Cake sẽ là cánh tay nối dài của ngành ngân hàng, góp phần phủ sóng và mang đến giải pháp tài chính toàn diện cho người dân Việt Nam“.
Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực vận tải – công nghệ, Be Group tiết lộ rằng, mong muốn của họ là được sát cánh cùng các doanh nghiệp Việt Nam để phục vụ tốt nhất người tiêu dùng Việt; đồng thời góp phần tạo vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trong các lĩnh vực quan trọng, góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền kinh tế, chủ quyền số của Việt Nam.
Sau hai năm gia nhập thị trường, Be Group hiện đang sở hữu hơn 10 triệu khách hàng, chiếm gần 1/3 thị phần gọi xe trên toàn quốc. Tháng 12/2020 vừa qua, Ứng dụng gọi xe Be vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải “Nền tảng số xuất sắc Make in Việt Nam”.
Đóng góp giá trị nhất của Be Group vào Cake là data của 10 triệu người dùng, còn VPBank là kinh nghiệm 27 năm hoạt động trong lĩnh vực tài chính. VPBank là ngân hàng đi đầu trong chuyển đổi số với các sản phẩm như VPBank Online, SME Connect, YOLO và đặc biệt là doanh nghiệp cho vay tiêu dùng FE Credit.
Với chuyển động mới này, Be Group đã nhanh chân đi trước một bước so với các đối thủ khác trên thị trường như Grab, Go-Jek.
Grab đã tích hợp và mua lại ví Moca trong vài năm; họ cũng vừa mới xin được giấy phép làm Ngân hàng điện tử tại Singapore và vẫn đang trong quá trình bắt đầu xin giấy phép ngân hàng số tại Việt Nam. Phần Go-Jek, doanh nghiệp đến từ Indonesia này cũng mới manh nha làm thanh toán điện tử tại Việt Nam và hiện tại vẫn chưa có bất cứ sản phẩm fintech gì riêng cho bản thân.