BE GROUP Muốn Đặt Nền Móng Chuẩn Hóa Nghề Tài Xế Công Nghệ

Thứ ba, 01/10/2019 11:44 (GMT+7)

BE GROUP mong muốn phối hợp với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp đặt nền móng đầu tiên cho việc chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ tại Việt Nam.

Tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp và Công ty cổ phần BE GROUP diễn ra ngày 10/10, ông Đỗ Mạnh Tuân, Phó tổng giám đốc BE GROUP bày tỏ mong muốn phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong việc đặt nền móng đầu tiên cho việc chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ (TXCN), cũng như tôn vinh lực lượng lao động này tại Việt Nam.

Phó tổng giám đốc BE GROUP Đỗ Mạnh Tuân cho biết năm 2014, lần đầu tiên Uber cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Sau 5 năm, đã có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào thị trường này thông qua hình thức giao hàng, chở khách và giao thức ăn. Công việc này đã tạo ra công ăn việc làm cho hơn 300.000 người.

Phó tổng giám đốc BE GROUP Đỗ Mạnh Tuân phát biểu tại sự kiện sáng 10/10.

Tuy nhiên, hiện nay TXCN rất thiệt thòi, không được đảm bảo các quyền lợi cơ bản, chưa được đào tạo chuyên nghiệp về kỹ năng an toàn giao thông, kỹ năng phục vụ khách hàng… Những điều này mang lại nhiều rủi ro cao cho khách hàng và cộng đồng.

Vì vậy, ngay khi bước chân vào thị trường xe công nghệ năm 2018, với mong muốn tạo ra sự đột phá trong lĩnh vực này, BE GROUP đã lấy đối tượng tài xế làm gốc. Ông Tuân mong muốn BE GROUP sẽ là ứng dụng đầu tiên có gói bảo hiểm cho tài xế và đây là bước tiến tạo ra nhiều phúc lợi xã hội.

“Những tài xế có tay nghề tốt sẽ cung cấp dịch vụ tốt và được khách hàng ghi nhận, tôn trọng. BE GROUP không chỉ mong muốn điều này đối với những tài xế của be mà tất cả TXCN khác”, ông Tuân nói.

“Chúng tôi có mặt ở đây phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) đặt nền móng đầu tiên cho việc chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ thông qua các cuộc thi như Tay lái vàng, khóa huấn luyện tài xế chuyên nghiệp… Con đường phía trước còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi kiên định theo đuổi, hy vọng với sự ủng hộ của xã hội, chúng ta sẽ có một nghề tài xế công nghệ được ghi nhận, có mã ngành, mã nghề, các tài xế được bảo vệ theo quy định của pháp luật.” Phó tổng giám đốc BE GROUP nhấn mạnh.

Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa BE GROUP và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp sẽ đặt nền móng cho việc chuẩn hoá nghề tài xế công nghệ.

Phát biểu tại lễ ký kết, bà Trịnh Thu Hà – Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UB ATGTQG) đánh giá cao thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp với BE GROUP.

“Uỷ ban ATGT quốc gia tin tưởng sự phối hợp giữa BE GROUP và Tổng cục Nghề nghiệp sẽ giúp các TXCN được đào tạo bài bản về kỹ năng lái xe an toàn, chuyên nghiệp trong phục vụ hành khách… Từ đó tạo quy chuẩn tạo thành một nghề trong kỳ thi quốc gia”, bà Hà nói.

Ông Nguyễn Hồng Minh – Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp đánh giá cao tầm nhìn của BE GROUP trong nỗ lực chuẩn hoá nghề tài xế công nghệ.

Ông Nguyễn Hồng Minh – Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp chia sẻ: “Tài xế nói chung hay TXCN nói riêng là công việc đòi hỏi kiến thức, kỹ năng tốt vì công việc dịch vụ vận tải này liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng con người. Do vậy, lực lượng này cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Chúng tôi đánh giá cao vai trò tiên phong và tầm nhìn dài hạn của BE GROUP trong việc phối hợp với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp để chuẩn hóa nghề TXCN”.

Đề cập đến vấn đề BE GROUP đề xuất công nhận TXCN là một nghề, ông Minh cho rằng lái xe thực tế đang là một nghề. Chúng ta có 2 loại GPLX lái xe: Một loại tự mình lái, một loại được phép kinh doanh. Nếu chúng ta có loại giấy phép TXCN của riêng BE GROUP thì sẽ tạo ra sự khác biệt.

“Thực chất nghề lái xe có rồi, cấp cho lái xe của công ty sẽ tạo nên sự khác biệt. Do đó, khâu tổ chức, đào tạo cần phải chú ý, phải bồi dưỡng thêm cho tài xế… Nếu BE GROUP làm được thì đây là thương hiệu riêng”, ông Minh nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ lễ ký kết, ông Ngô Chinh Đức – Giám đốc Học viện Đào tạo Tài xế be đã giới thiệu về “Tay lái vàng – cuộc thi đầu tiên tôn vinh và chuẩn hóa nghề TXCN”. Đây là bước đầu trong thỏa thuận hợp tác giữa BE GROUP và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp. Cuộc thi nhằm tìm kiếm, đào tạo, tôn vinh người TXCN. Cuộc thi diễn ra từ ngày 25/9 đến 8/11.

Theo Zing News