Chiến lược của Be Group lên tạp chí công nghệ châu Á

Thứ ba, 17/11/2020 02:30 (GMT+7)

Chiến lược hợp tác để tăng thị phần của Be Group nhận đánh giá cao từ TechinAsia, trong bài phân tích về thị trường đặt xe di động Việt Nam.

Theo TechinAsia, thị trường đặt xe công nghệ tại Việt Nam đang rất sôi động. Các thành phố lớn là nơi quy tụ nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này với mọi nẻo đường phủ đầy sắc màu của đồng phục tài xế và logo của các công ty vận tải. Trong đó sắc vàng sọc xanh đen trên áo và mũ bảo hiểm của những bác tài Be Group nổi bật, tương tự cách startup Việt này chinh phục thị trường có nhiều ông lớn nước ngoài.

Thành lập vào năm 2018, tuy là một đấu thủ mới trong lĩnh vực gọi xe công nghệ tại Việt Nam, nhưng Be Group đang dần chuyển mình trở thành một trong những ứng dụng hàng đầu trên thị trường. Công ty này hiện có hơn 9 triệu lượt tải ứng dụng và đội ngũ tài xế khoảng 100.000 người. Startup này cũng vừa nhận giải “Fast Enterprise – Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh” tại Giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á Thái Bình Dương – APEA 2020. Đây là một dấu ấn cho sự thành công của be Group.

Bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO Be Group chia sẻ, công ty này đang trên đà hòa vốn trong năm nayvà có lãi từ năm 2021.

“Xây dựng lòng tin với khách hàng và không tham gia vào cuộc chiến về giá như đối thủ là chiến lược của công ty”, bà Phương cho biết.

Ứng dụng be hiện có khoảng 100.000 tài xế tham gia hoạt động trên toàn quốc. Ảnh: Be Group.

Ứng dụng be hiện có khoảng 100.000 tài xế tham gia hoạt động trên toàn quốc. Ảnh: Be Group.

Tiềm năng ngành gọi xe công nghệ tại Việt Nam

Thị trường Việt Nam được đánh giá là một trong những “điểm nóng” của ngành gọi xe công nghệ tại Đông Nam Á. Việt Nam là một trong những quốc gia có dân số đô thị phát triển nhanh nhất trong khu vực và tham gia tích cực vào nền kinh tế trực tuyến. Các hãng xe công nghệ có cơ hội để giải quyết các vấn đề về giao thông mà các thành phố lớn của Việt Nam đang gặp phải như kẹt xe và thiếu phương tiện vận tải công cộng.

Tuy nhiên, còn tồn tại nhiều rào cản mà các hãng xe cần phải vượt qua. Trong đó có những đối thủ ngoại với tiềm lực tài chính lớn, có nhiều lợi thế và kinh nghiệm để nâng cao thị phần và nhận diện thương hiệu. Trong khi đó, những công ty nội địa vẫn còn gặp khó khăn khi thuyết phục người tiêu dùng sử dụng nền tảng công nghệ thuần Việt.

“Người dùng Việt có xu hướng ưa chuộng sản phẩm và dịch vụ ngoại. Khách hàng thường do dự khi sử dụng những dịch vụ được cung cấp bởi các công ty nội địa với suy nghĩ chất lượng sản phẩm thấp”,CEO Be Group, Nguyễn Hoàng Phương nói.

Các doanh nghiệp nội địa thường có quy mô nhỏ hơn so với các “gã khổng lồ” trong khu vực. Ngoài ra, quá trình từng bước xây dựng hành lang pháp lý cho lĩnh vực đặt xe công nghệ tại Việt Nam cũng phần nào ảnh hưởng đến chiến lược phát triển thị trường của các doanh nghiệp. Thách thức này càng tăng cao bởi đại dịch Covid-19, khiến nhu cầu đi lại sụt giảm.

Tất cả yếu tố trên khiến thị trường gọi xe Việt Nam trở thành một môi trường giàu tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức. Đó là lý do Be Group lựa chọn một cách tiếp cận khác biệt để phát triển nền tảng.

Bà Nguyễn Hoàng Phương - CEO Be Group. Ảnh: Be Group.

Bà Nguyễn Hoàng Phương – CEO Be Group. Ảnh: Be Group.

Quan hệ đối tác là yếu tố then chốt

Xây dựng nền tảng mở là một trong những định hướng của Be Group để tạo nên sự khác biệt. Theo đó, công ty này muốn trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động (mobility-as-a-service -MaaS) và đang dựa vào việc xây dựng quan hệ đối tác với các công ty khác để phát triển hệ sinh thái bền vững. Mô hình MaaS cho phép người dùng lập kế hoạch, đặt chỗ và thanh toán cho nhiều loại dịch vụ di động từ một nền tảng duy nhất.

“Là một nền tảng mở, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục bắt tay với các đối tác chiến lược khác để cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp cho khách hàng Be. Cùng với các đối tác, chúng tôi muốn phục vụ và mang lại nhiều giá trị nhất cho khách hàng”, bà Phương khẳng định.

Công ty hiện vận hành dịch vụ gọi xe máy beBike, gọi xe ôtô beCar và dịch vụ beDelivery cho việc giao nhận hàng hóa. Người dùng cũng có thể đặt taxi qua tính năng beTaxi, được phát triển với sự hợp tác của Vinataxi, chi nhánh tại Việt Nam của công ty vận tải ComfortDelGro Singapore. Be Group cũng hợp tác với EMDDI, một nền tảng quản lý đặt xe cho các công ty taxi, cho phép người dùng đặt xe taxi từ các nhà khai thác trong Liên minh Taxi Việt Nam.

Ngoài ra, công ty đã hợp tác với ví điện tử nhiều người dùng nhất Việt Nam là MoMo để xử lý các giao dịch không dùng tiền mặt. Cùng với dịch vụ đặt vé xe khách trực tuyến thông qua Vexere.vn, ứng dụng be đang dần chinh phục người dùng lựa chọn di chuyển bằng phương tiện công cộng trên toàn quốc.

Bằng cách hợp tác với nhiều đối tác, Be Group có thể tung ra các dịch vụ mới cho khách hàng một cách nhanh chóng mà không cần phải tiêu tốn quá nhiều chi phí. Điều này giúp ích cho bài toán kinh doanh của công ty trong thời điểm khó khăn. Đáng chú ý, cho đến nay startup này vẫn tránh gia nhập vào lĩnh vực giao đồ ăn, một lĩnh vực đặc biệt cạnh tranh ở Việt Nam.

Các tài xế của một công ty taxi truyền thống đăng ký tham gia dịch vụ beTaxi. Ảnh: Be Group.

Các tài xế của một công ty taxi truyền thống đăng ký tham gia dịch vụ beTaxi. Ảnh: Be Group.

Xây dựng sự gắn kết với khách hàng

Theo bà Phương, một yếu tố khác tạo lợi thế cạnh tranh cho Be Group là hướng vào cộng đồng, xây dựng riêng nhóm tài xế và khách hàng gắn bó lâu dài. Đại diện startup này khẳng định đã cân bằng được lợi ích giữa hai nhóm cộng đồng này.

Công ty xây dựng một hệ thống hỗ trợ vững mạnh cho các tài xế, đảm bảo họ nhận thu nhập cạnh tranh cũng như lợi ích từ các khóa huấn luyện khác nhau. Be Group cũng triển khai chương trình bảo hiểm sức khỏe cho tài xế, bên cạnh đó là sự hỗ trợ tài chính từ những ngày đầu khi Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam.

Thành quả của những nỗ lực này là bePro – một đội ngũ tài xế chuyên nghiệp được thành lập, những người cung cấp dịch vụ chất lượng, đảm bảo khách hàng đặt được chuyến đi bất cứ khi nào có nhu cầu.

Bà Phương cho biết, quá trình đào tạo tài xế công nghệ cũng giúp công ty trở thành một trong những công ty cung cấp dịch vụ đi xe an toàn nhất trên toàn quốc. Điều này giúp ứng dụng trở nên thu hút hơn trong mắt nhóm khách hàng mục tiêu: những khách hàng trẻ, “sành” công nghệ, sẵn sàng trả nhiều hơn để có được sự an toàn và thoải mái.

Nhờ tập trung mang lại trải nghiệm tốt hơn cho cả tài xế lẫn khách hàng, be Group góp phần đẩy lùi định kiến của người tiêu dùng Việt trước đây đối với hàng hóa và dịch vụ nội địa.

Vượt lên phía trước

Trong khi Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng đến toàn khu vực Đông Nam Á, bà Phương tự tin be Group đã bước qua khủng hoảng và đang vượt lên phía trước bởi không theo đuổi chiến thuật “đốt tiền” và đã tìm thấy thị trường cho riêng mình ở Việt Nam.

CEO này cho biết, từ khi bắt đầu đại dịch, hãng này đã nhanh chóng tung ra “be đi chợ”- dịch vụ mua giúp hàng hóa cho người tiêu dùng. Tính năng này đang tăng trưởng 200-300% mỗi tháng. Công ty cũng có kế hoạch triển khai nền tảng dịch vụ tài chính trong tương lai gần.

Theo ước tính của Be Group, nền tảng này đang chiếm khoảng 20-30% thị phần gọi xe tại Việt Nam. CEO Nguyễn Hoàng Phương tự tin be đang đi trên con đường đúng đắn hướng đến lợi nhuận bền vững, mở rộng dịch vụ thành một hệ sinh thái phục vụ người tiêu dùng Việt.

“Chúng tôi sẽ là một nền tảng di động kết hợp tất cả phương thức giao thông để cung cấp giải pháp tất cả dịch vụ trong một ứng dụng cho khách hàng. Chúng tôi sẽ là một nhà cung cấp MaaS thực thụ tại Việt Nam”, bà Phương khẳng định.

Vũ Khánh (theo TechinAsia)

Source: https://vnexpress.net/chien-luoc-cua-be-group-len-tap-chi-cong-nghe-chau-a-4192436.html