ĐIỀU KHOẢN VÀ ĐIỀU KIỆN KHI MUA BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ BẮT BUỘC CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI QUA ỨNG DỤNG BE

Thứ sáu, 10/09/2021 11:36 (GMT+7)

I. QUY ĐỊNH CHUNG

1. Điều khoản và điều kiện này dành cho khách hàng sử dụng ứng dụng Be để mua sản phẩm Bảo hiểm Trách Nhiệm Dân Sự (TNDS) bắt buộc được phân phối bởi Saladin (sau đây gọi là: “Điều khoản”) được ban hành bởi Công ty Cổ phần Be Group.

2. Be Group có quyền thay đổi, điều chỉnh, bổ sung hoặc chấm dứt hiệu lực (một phần/toàn bộ) nội dung Điều khoản để phù hợp với tình hình thực tế và/hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và có hiệu lực ngay sau khi thay đổi, điều chỉnh, bổ sung hoặc chấm dứt. Be Group sẽ hiển thị/thông báo thay đổi, điều chỉnh, bổ sung hoặc chấm dứt hiệu lực này tại trang thông tin điện tử của Be Group và/hoặc qua ứng dụng Be. Vì vậy quý Khách hàng nên truy cập thường xuyên vào trang thông tin điện tử của Be Group để cập nhật những điều khoản mới được thay đổi, điều chỉnh và bổ sung.

3. Điều khoản này là nội dung không tách rời của Quy chế hoạt động Sàn TMĐT Be đã được Be Group công bố tại địa chỉ website: www.be.com.vn. Những nội dung nào không được quy định tại Điều khoản này thì áp dụng theo Quy chế hoạt động Sàn TMĐT Be và quy định của pháp luật có liên quan hiện hành. Bằng việc sử dụng Bảo hiểm Delivery Care được giới thiệu đến Khách hàng thông qua ứng dụng Be, quý Khách hàng đã đọc, hiểu và chấp thuận bị ràng buộc với các quy định tại Điều khoản này.

4. Không có bất kỳ nội dung của Điều khoản này, dù là minh thị hay hàm ý, bắt buộc khách hàng phải tham gia bất kỳ sản phẩm bảo hiểm nào để sử dụng dịch vụ vận tải được kết nối cung cấp qua ứng dụng Be.

II. THÔNG TIN SẢN PHẨM BẢO HIỂM

1. Giới Thiệu

Bảo hiểm TNDS có đối tượng bảo hiểm là trách nhiệm dân sự hay trách nhiệm bồi thường của chủ xe, lái xe khi xe được đưa vào sử dụng, tham gia giao thông gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của bên thứ ba hoặc tính mạng, sức khỏe của hành khách trên xe đối với xe kinh doanh.

Mỗi phương tiện khi tham gia giao thông đều cần phải được mua sản phẩm bảo hiểm này theo quy định của pháp luật hiện hành. Với mục đích nhằm hỗ trợ một phần tài chính giúp cho chủ xe và người bị tai nạn khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống khi không may xảy ra tai nạn giao thông, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Nếu không tham gia bảo hiểm TNDS bắt buộc này đầy đủ, chủ xe hoặc người điều khoản phương tiện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy

định của pháp luật hiện hành và để lại hậu quả không thể lường trước được khi không may rủi ro tai nạn xảy ra.

2. Sản Phẩm Bảo Hiểm

Sản phẩm Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới (“SPBH”) được Saladin phân phối qua ứng dụng Be. Đây là các SPBH của các Doanh nghiệp bảo hiểm được cấp phép kinh doanh sản phẩm bảo hiểm theo quy định của pháp luật hiện hành (sau đây gọi là “DNBH”), thỏa thuận và giao cho Saladin phân phối các SPBH.

3. Giấy Chứng Nhận Bảo Hiểm Điện Tử

Theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP mới của Chính phủ, từ ngày 01/03/2021, Giấy chứng nhận điện tử của bảo hiểm TNDS bắt buộc chính thức được áp dụng song song và có hiệu lực tương đương với hình thức thẻ giấy truyền thống, chủ xe cơ giới có thể sử dụng Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử thay cho thẻ giấy.

Trên Giấy chứng nhận bảo hiểm có QR Code để tra cứu thông tin xe và chủ xe. Khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ, Khách hàng chỉ cần sử dụng Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử ngay trên Ứng dụng Be thay cho thẻ giấy hoặc QR Code để CSGT quét tra cứu thông tin.

4. Người Được Bảo Hiểm

Người được bảo hiểm là chủ xe cơ giới hoặc người lái xe có trách nhiệm dân sự được bảo hiểm.

5. Phạm Vi Bảo Hiểm

Thiệt hại không phát sinh từ quan hệ hợp đồng (thiệt hại ngoài hợp đồng) đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra bao gồm:

· Thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba.

· Thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách do xe cơ giới gây ra.

6. Quyền Lợi, Số Tiền Bảo Hiểm

7. Phí Bảo hiểm

Theo quy định tại Thông tư 04/2021/TT-BTC, mức phí Bảo hiểm TNDS bắt buộc tùy thuộc từng loại phương tiện. Một số loại phương tiện có phí bảo hiểm như sau:

· Xe máy dưới 50 phân khối (dưới 50 cc), xe máy điện: 60.500 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

· Xe máy (mô tô) trên 50cc: 66.000 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

· Xe phân khối lớn (trên 175cc), xe mô tô 3 bánh, các loại xe khác: 319.000 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

· Xe ô tô không kinh doanh vận tải:

o Loại xe dưới 6 chỗ ngồi: 480.700 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

o Loại xe từ 6 đến 11 chỗ ngồi: 873.400 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

· Xe ô tô kinh doanh vận tải:

o Dưới 6 chỗ ngồi theo đăng ký: 831.600 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

o 6 chỗ ngồi theo đăng ký: 1.021.900 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

o 7 chỗ ngồi theo đăng ký: 1.188.000 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

· Các phương tiện khác: Phí bảo hiểm phụ thuộc vào loại xe/ phân khối/số chổ ngồi/tải trọng và mục đích sử dụng. Phí bảo hiểm do nhà nước quy định ban hành có thể xem thêm thông tin chi tiết tại thông tư 04/2021/TT-BTC (ngày 15 tháng 01 năm 2021).

Phí bảo hiểm hiển thị trên sàn TMĐT của Be Group đã mặc định bao gồm VAT. Khách hàng có thể lựa chọn thanh toán Phí bảo hiểm theo các phương thức thanh toán hiển thị trên Ứng dụng Be. Be Group sẽ hoàn trả đầy đủ số tiền khách hàng cần phải thanh toán để cấp GCNBH về cho DN phân phối sản phẩm bảo hiểm và DNBH.

8. Ưu Đãi Và Các Khoản Hỗ Trợ

Be Group sẽ thực hiện các chương trình ưu đãi cho Khách hàng khi sử dụng dịch vụ thương mại điện tử của Be Group qua ứng dụng Be để mua SPBH của Saladin hoặc chi hỗ trợ cho Khách hàng thỏa mãn yêu cầu, điều kiện của Be Group. Khi có ưu đãi, hỗ trợ, Be Group sẽ thông báo cho Khách hàng biết qua email, sms, ứng dụng Be, website www.be.com.vn hoặc kênh thông tin khác theo quyết định của Be Group.

9. Quy Trình Mua SPBH Của Saladin Phân Phối Qua Ứng Dụng Be

· Ứng dụng Be dành cho khách hàng

· Ứng dụng BeDriver dành cho đội ngũ tài xế

10. Thời Hạn Bảo Hiểm

Các SPBH của Saladin phân phối trên ứng dụng Be có thời hạn bảo hiểm là 01 năm. Khách hàng có thể lựa chọn Ngày bắt đầu thời hạn bảo hiểm trong vòng 30 ngày kể từ ngày mua.

11. Một Số Điều Khoản SPBH Khách Hàng Cần Lưu Ý

11.1 Chấm Dứt Hợp Đồng Bảo Hiểm Trước Thời Hạn

a. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn

Hợp đồng/ giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chỉ được chấm dứt trước thời hạn trong những trường hợp sau:

· TH1: Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe phải được thu hồi theo quy định của Bộ Công an.

· TH2: Phí bảo hiểm không được thanh toán đầy đủ theo quy định (thanh toán trước khi cấp giấy chứng nhận hoặc trong thời hạn thanh toán phí đã thỏa thuận).

· TH3: Có sự thay đổi đối với những yếu tố làm cơ sở tính phí bảo hiểm dẫn đến tăng, giảm các rủi ro được bảo hiểm.

b. Xử lý khi hợp đồng bảo hiểm chấm dứt trước thời hạn

Khi có các yếu tố dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm hoặc ngược lại, doanh nghiệp bảo hiểm phải sẽ thông báo bằng văn bản đến bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm có cơ sở xác định được các trường hợp dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm trong thời hạn hợp đồng bảo hiểm bị chấm dứt.

Người mua bảo hiểm, người được bảo hiểm sẽ được hoàn trả lại phí bảo hiểm tương ứng với thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên phí bảo hiểm sẽ không được hoàn trả lại trong trường hợp đã xảy ra sự kiện bảo hiểm và phát sinh trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trước khi hợp đồng được chấm dứt.

11.2 Loại Trừ Bảo Hiểm

· Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.

· Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe Cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

· Người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc quá độ tuổi điều khiển xe cơ giới theo quy định pháp luật về giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ (có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản Lý Giấy phép lái xe) hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng Giấy phép lái xe hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không phù hợp đối với xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp người lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc bị thu hồi Giấy phép lái xe thì được coi là không có Giấy phép lái xe.

· Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.

· Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.

· Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

· Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.

· Chiến tranh, khủng bố, động đất.

11.3 Thời Hạn Yêu Cầu, Thanh Toán Bồi Thường

· Thời hạn yêu cầu bồi thường là 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật.

· Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải gửi thông báo tai nạn bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm.

· Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ và không quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ.

· Trường hợp từ chối bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm biết lý do từ chối bồi thường trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ.

12. Cách Tra Cứu Giấy Chứng Nhận Bảo Hiểm

Sau khi mua SPBH thành công, Khách hàng có thể tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm ngay trên ứng dụng Be.

· Ứng dụng Be dành cho khách hàng

· Ứng dụng BeDriver dành cho đội ngũ tài xế

13. Hướng Dẫn Yêu Cầu Chi Trả Quyền Lợi Bảo Hiểm

13.1 Đơn Vị Tiếp Nhận Và Chịu Trách Nhiệm Chi Trả Quyền Lợi Bảo Hiểm

Saladin và DNBH sẽ là đầu mối tiếp nhận, xử lý và giải quyết các yêu cầu bồi thường bảo hiểm và/hoặc các khiếu nại của Khách hàng, bao gồm các vấn đề như sau:

· Tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, xuất hoá đơn cho khách hàng;

· Các yêu cầu điều chỉnh GCNBH sau khi được cấp;

· Tư vấn về tình trạng của GCNBH/HĐBH hoặc đơn Yêu cầu bảo hiểm;

· Mọi yêu cầu về chi trả quyền lợi/bồi thường bảo hiểm;

· Hướng dẫn thu thập hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm;

13.2 Hướng Dẫn Yêu Cầu Bồi Thường

Khi người được bảo hiểm, chủ xe gặp phải sự kiện bảo hiểm (tai nạn giao thông, v.v.), người được bảo hiểm / chủ xe cần liên hệ hotline (84) 28 73 078 088 hoặc hotline của Doanh nghiệp bảo hiểm (được ghi tại giấy chứng nhận bảo hiểm) để được hướng dẫn.

Hồ sơ yêu cầu bồi thường, người được bảo hiểm, chủ xe có thể gửi trực tiếp tới Doanh nghiệp bảo hiểm hoặc Saladin qua ứng dụng Be theo hướng dẫn tại điều khoản 10.

13.3 Hồ Sơ Yêu Cầu Bồi Thường

Hồ sơ yêu cầu bồi thường cần có:

(1) Tài liệu liên quan đến xe, người lái xe: Các tài liệu này bao gồm Bản sao công chứng hoặc Bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính, do bên mua bảo hiểm, người được Bảo hiểm cung cấp:

a) Giấy đăng ký xe (hoặc bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký xe trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe) hoặc chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và chứng từ nguồn gốc xe (trường hợp không có giấy đăng ký xe).

b) Giấy phép lái xe.

c) Giấy chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu hoặc các giấy tờ tùy thân khác của người lái xe.

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm.

(2) Tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng: Bao gồm Bản sao của các cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính, do bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp:

a) Giấy chứng nhận thương tích.

b) Hồ sơ bệnh án.

c) Trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử hoặc văn bản xác nhận của cơ quan công an hoặc kết quả giám định của Cơ quan giám định pháp y đối với trường hợp nạn nhân chết trên phương tiện giao thông, chết do tai nạn.

14. Tiếp Nhận Thông Tin Và Khiếu Nại

Khi có thắc mắc, khiếu nại về SPBH, Khách hàng vui lòng gửi thông tin, góp ý hoặc khiếu nại trực tiếp cho Trung tâm Hỗ trợ Khách hàng của Saladin qua các kênh tiếp nhận sau:

· Hotline: 028 – 73078088

· Email: [email protected]

Khi có thắc mắc, khiếu nại về dịch vụ của Be Group, Khách hàng vui lòng gửi thông tin, góp ý hoặc khiếu nại trực tiếp cho Be Group qua các kênh tiếp nhận sau:

· Hotline: 1900232345

· Email: [email protected]

III. ĐIỀU KHOẢN HIỆU LỰC

1. Điều khoản này được công bố vào ngày 01/10/2021 và sẽ có hiệu lực sau 5 (năm) ngày kể từ ngày công bố trên trang thông tin điện tử www.be.com.vn

2. Khách hàng cam kết tuân thủ Điều khoản này, Quy chế hoạt động ứng dụng Be và các chính sách, điều khoản điều kiện do BE GROUP ban hành tùy từng thời điểm và các quy định pháp luật liên quan.